Mục lục [Ẩn]
- 1. AI Marketing là gì?
- 2. 10 ứng dụng AI trong Marketing giúp doanh nghiệp bứt phá
- 2.1. Tìm kiếm thông tin và phân tích dữ liệu khách hàng
- 2.2. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
- 2.3. Tối ưu hóa chiến dịch marketing
- 2.4. Hỗ trợ sáng tạo nội dung
- 2.5. Hỗ trợ Marketing Automation
- 2.6. Dự báo xu hướng thị trường
- 2.7. Chatbots và dịch vụ khách hàng
- 2.8. Phân khúc khách hàng nâng cao
- 2.9. Phân tích cảm xúc (Sentiment Analysis)
- 2.10. Đo lường và phân tích hiệu quả chiến dịch
- 3. AI Marketing có phải giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp?
- 3.1. 5 lợi ích của việc ứng dụng Ai trong marketing:
- 3.2. Thách thức của doanh nghiệp Việt khi ứng dụng Ai trong marketing:
- 3.3. Doanh nghiệp ứng dụng AI trong Marketing như thế nào cho hiệu quả?
- 4. Case Study ứng dụng AI trong Marketing thành công
- 4.1. Coca Cola
- 4.2. Netflix
- 4.3. Ngân hàng BIDV
Trong bối cảnh khoa học - công nghệ phát triển mạnh mẽ, các doanh nghiệp luôn tìm kiếm giải pháp Marketing đột phá để thu hút khách hàng và tăng trưởng doanh thu. AI Marketing được xem là một giải pháp mới giúp tối ưu chiến lược Marketing. Vậy, AI Marketing là gì? Ứng dụng AI trong Marketing sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh ra sao? Hãy cùng Trường Doanh nhân HBR khám phá trong bài viết sau đây.
1. AI Marketing là gì?
AI Marketing (Artificial Intelligence Marketing) là sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo (AI) và các chiến lược Marketing. Sự kết hợp này sẽ đem lại khả năng tự động hóa, cá nhân hóa và tối ưu hóa các hoạt động Marketing. Từ đó, thúc đẩy sự phát triển của hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
Theo báo cáo "The Marketing Impact of AI" của McKinsey & Company, ứng dụng AI trong marketing có thể giúp doanh nghiệp giảm 20% chi phí marketing và tỷ lệ chuyển đổi tăng 300%. Ngoài ra, báo cáo "Tình hình ứng dụng AI vào hoạt động kinh doanh tại Việt Nam" của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2023 cũng chỉ ra rằng: có đến 60% doanh nghiệp trong nước đã ứng dụng AI để tối ưu hiệu quả tiếp thị và thúc đẩy hiệu quả kinh doanh.
Tóm lại, AI Marketing là xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên số, có khả năng giúp doanh nghiệp bứt phá trong thị trường ngày càng cạnh tranh. Vậy doanh nghiệp ứng dụng AI trong Marketing như thế nào? Hãy cùng Trường doanh nhân HBR tìm hiểu trong phần tiếp theo.
2. 10 ứng dụng AI trong Marketing giúp doanh nghiệp bứt phá
Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đã và đang ứng dụng AI trong nhiều hoạt động khác nhau như: Tiếp thị qua công cụ tìm kiếm SEM; Tiếp thị mạng xã hội; Sáng tạo nội dung; Quảng cáo trực tuyến; Email marketing; Dịch vụ khách hàng. Sau đây là top 5 ứng dụng AI trong marketing phổ biến và hiệu quả cho các doanh nghiệp:
2.1. Tìm kiếm thông tin và phân tích dữ liệu khách hàng
Có thể nói, tìm kiếm thông tin và phân tích dữ liệu khách hàng đóng vai trò cốt lõi trong AI Marketing. Tận dụng sức mạnh của các thuật toán học máy, Ai Marketing đã mang lại cho doanh nghiệp những thông tin hữu ích để thấu hiểu khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể đưa ra quyết định chuẩn xác hơn, nâng cao hiệu quả chiến lược Marketing.
Theo một báo cáo của McKinsey & Company, giải pháp AI Marketing có thể giúp doanh nghiệp tăng hiệu quả phân tích dữ liệu lên đến 45%.
AI Marketing có khả năng phân tích dữ liệu đa chiều (Multidimensional Analysis) bao gồm: thông tin khách hàng, lịch sử giao dịch, thậm chí là các bình luận trên mạng xã hội, email, cuộc trò chuyện qua chatbot... Từ đó, các công cụ AI Marketing có thể xử lý dữ liệu theo thời gian thực, phân tích dự đoán (Predictive Analytics) cho phép doanh nghiệp hiểu rõ về hành vi của khách hàng, nhanh chóng nhận ra các xu hướng mới.
Vinamilk là một công ty ứng dụng AI trong marketing để tìm kiếm thông tin và phân tích dữ liệu khách hàng hiệu quả. Thương hiệu này sử dụng AI để phân tích dữ liệu khách hàng từ website, mạng xã hội và chương trình CRM. Từ đó cung cấp các sản phẩm phù hợp theo nhu cầu và thị hiếu của khách hàng. Nhờ đó, doanh nghiệp đạt tỷ lệ chuyển đổi tăng 20% và giảm 15% chi phí marketing.
2.2. Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng
Ngày nay, người tiêu dùng luôn dễ dàng tiếp cận thông tin, thảo luận, so sánh giá cả, uy tín... giữa các thương hiệu. Khách hàng có xu hướng đánh giá cao những thương hiệu cung cấp cho họ thông tin thực sự phù hợp, chú trọng tính cá nhân.
Theo kết quả một khảo sát của Salesforce, có tới 57% khách hàng sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm/ dịch vụ được cá nhân hóa. Do đó, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng là yếu tố then chốt để doanh nghiệp có thể thu hút, giữ chân khách hàng và tăng trưởng doanh thu.
Không chỉ thấu hiểu chân dung khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp một cách chi tiết và chính xác, AI Marketing mang đến những trải nghiệm người dùng hoàn hảo với hai tính năng:
- Gợi ý theo thời gian thực (Real-Time Personalization): AI không chỉ cá nhân hóa trải nghiệm dựa trên dữ liệu trước đó mà còn theo dõi và điều chỉnh nội dung theo thời gian thực. Ví dụ, khi khách hàng duyệt website, AI có thể ngay lập tức gợi ý các sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ có khả năng quan tâm, dựa trên hành vi hiện tại như nhấp chuột, thời gian ở lại trang, hoặc các sản phẩm họ đã thêm vào giỏ hàng.
- Cá nhân hóa trên quy mô lớn (Mass Customization): Thay vì chỉ tùy chỉnh cho từng khách hàng cá nhân, AI có khả năng áp dụng các kỹ thuật cá nhân hóa trên quy mô lớn. Một ví dụ là Spotify sử dụng AI để tạo ra các danh sách nhạc cá nhân hóa hàng ngày cho hàng triệu người dùng dựa trên sở thích âm nhạc và lịch sử nghe của họ.
AI Marketing cung cấp khả năng cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trên mọi điểm chạm, từ kênh truyền thông như website, mạng xã hội, quảng cáo trực tuyến,... cho đến hoạt động chăm sóc khách hàng. Việc ứng dụng AI trong Marketing tạo ra trải nghiệm liền mạch và thống nhất cho khách hàng trên mọi kênh. Từ đó, mức độ hài lòng và lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu đều được nâng cao.
Thương hiệu mỹ phẩm toàn cầu Maybeline đã sử dụng AI để phân tích dữ liệu mua sắm và hành vi trực tuyến của khách hàng. Dữ liệu này giúp họ đề xuất những nội dung thực sự phù hợp từng khách hàng. Kết quả chiến dịch, tỷ lệ nhấp chuột vào các quảng cáo được tối ưu hóa tăng 30% và doanh thu trực tuyến tăng 15%.
2.3. Tối ưu hóa chiến dịch marketing
Tối ưu hóa chiến dịch Marketing là một hoạt động quan trọng trong quá trình triển khai bất kỳ chiến dịch nào. Mục tiêu là nhằm đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm chi phí và đạt được mục tiêu kinh doanh. Ứng dụng AI trong Marketing sẽ cung cấp khả năng phân tích dữ liệu, đo lường, dự báo nhanh chóng và liên tục trong thời gian triển khai chiến dịch. Nhờ đó, doanh nghiệp tối ưu hóa chiến dịch Marketing một cách hiệu quả và chính xác.
AI Marketing hỗ trợ tối ưu các chiến dịch tiếp thị trong doanh nghiệp bằng cách:
- Lựa chọn kênh truyền thông hiệu quả nhất.
- Tối ưu ngân sách marketing và phân bổ hợp lý cho từng kênh.
- Phân phối nội dung và các quảng cáo trực tuyến phù hợp đến những nhóm đối tượng mục tiêu khác nhau.
- Đo lường hiệu quả chiến dịch marketing nhanh chóng và số liệu rõ ràng giúp doanh nghiệp dễ dàng ra quyết định.
- Xác định điểm mạnh, điểm yếu, sai sót trong các chiến dịch Marketing để đề xuất điều chỉnh chiến lược hiệu quả hơn.
Với sự trợ giúp của AI, các chiến dịch Marketing sẽ được tối ưu hoá một cách thông minh và chuẩn xác hơn. Ứng dụng AI trong Marketing vì thế giúp doanh nghiệp tiếp thị hiệu quả hơn, tiết kiệm chi phí hơn và tăng trưởng doanh thu tốt hơn.
Thương hiệu mỹ phẩm Sephora đã sử dụng chatbot hỗ trợ khách hàng 24/7, giải đáp thắc mắc và tư vấn sản phẩm phù hợp cho từng khách hàng. Dữ liệu AI phân tích được đã hỗ trợ đội ngũ tiếp thị tối ưu hoá các chiến dịch quảng cáo trực tuyến. Kết quả là Sephora là tiết kiệm được 30% chi phí khách hàng và tăng 14% tỷ lệ chuyển đổi.
🔴Doanh nghiệp của bạn đang lãng phí ngân sách marketing, không thể tối ưu hóa quy trình và bỏ lỡ cơ hội tăng trưởng?
🔴Trong khi đối thủ đã áp dụng AI để tự động hóa và tăng hiệu quả, bạn vẫn loay hoay với chiến lược lỗi thời, khó bắt kịp công nghệ.
Tham giá ngay khóa học AI MARKETING MASTER từ chuyên gia Tony Dzung để nắm trọn bí quyết marketing từ chiến lược đến thực thi. Khóa học đi từ nền tảng Marketing vững chắc với các nguyên lý bất biến, kết hợp ứng dụng AI vào marketing, tối ưu chi phí và gia tăng lợi nhuận.
2.4. Hỗ trợ sáng tạo nội dung
Chiến lược sáng tạo nội dung là một trong những giải pháp giúp doanh nghiệp bứt phá trên các nền tảng truyền thông như mạng xã hội, quảng cáo… Nội dung chất lượng, thu hút, hấp dẫn và phù hợp không chỉ tăng khả năng tiếp cận khách hàng mục tiêu mà còn gia tăng mức độ nhận biết thương hiệu và xúc tiến bán hàng hiệu quả.
AI Marketing với khả năng thu thập, phân tích thông tin mạnh mẽ có thể xem là một công cụ hỗ trợ đắc lực cho các hoạt động sáng tạo nội dung truyền thông cho đội ngũ marketing trong doanh nghiệp.
- Cung cấp nguồn tài liệu: AI có thể tìm kiếm và tổng hợp thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, giúp đội ngũ Marketing có thêm cơ sở và ý tưởng triển khai nội dung sáng tạo.
- Đề xuất ý tưởng: AI có thể phân tích dữ liệu thị trường, đối thủ cạnh tranh, xu hướng khách hàng và nội dung tiềm năng để đề xuất những ý tưởng cho các chiến dịch Marketing.
- Cung cấp công cụ: Một số công cụ như Gemini, Chat GPT, Canva,... hỗ trợ doanh nghiệp trong quá trình triển khai các nội dung truyền thông đa dạng hình thức, gồm bài viết, hình ảnh, video,... để đăng tải trên nhiều kênh truyền thông khác nhau.
Theo khảo sát của Marketing Vietnam năm 2021, có đến 62% doanh nghiệp Việt Nam đang sử dụng AI trong sáng tạo nội dung Marketing. Có thể thấy trong tương lai, ứng dụng AI trong Marketing sẽ ngày càng phổ biến, đặc biệt là hỗ trợ sáng tạo nội dung truyền thông. Doanh nghiệp chủ động ứng dụng AI vào các hoạt động Marketing sẽ nâng cao hiệu quả tiếp thị và khả năng cạnh tranh.
Có rất nhiều công cụ AI hỗ trợ sáng tạo nội dung. Ví dụ như công cụ tạo ý tưởng (Javis, Copy. ai), công cụ cá nhân hoá nội dung (Maketo, Adobe Target) hoặc công cụ phân tích dữ liệu (Power BI, Google Analytics). Doanh nghiệp có thể dễ dàng tiếp cận và sử dụng các công cụ này tuỳ theo ngân sách và nhu cầu.
Tiêu biểu như chiến dịch "Never Stop Exploring" của The North Face có ý tưởng từ các công cụ AI. Không chỉ phân tích dữ liệu khách hàng và cung cấp ý tưởng, AI còn tự động tạo các bài đăng blog, bài viết mạng xã hội, hình ảnh và video. Toàn bộ chiến dịch được AI triển khai và kiểm soát để tối ưu nội dung. Chiến dịch này đã thu hút hàng triệu lượt xem và tương tác, giúp doanh số bán hàng tăng 15%.
2.5. Hỗ trợ Marketing Automation
Marketing Automation là quá trình sử dụng công nghệ, phần mềm để tự động hóa các quy trình Marketing, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và nâng cao hiệu quả. Với khả năng xử lý dữ liệu, học máy và tự động hóa - AI Marketing chính là sự kết hợp tối ưu cho hoạt động Marketing Automation trong doanh nghiệp.
Cụ thể, những lợi ích vượt trội khi ứng dụng AI trong Marketing Automation là:
- Tự động hóa Email Marketing: tạo email, lên lịch gửi gửi email đến danh sách khách hàng. Nội dung email được cá nhân hoá để làm tăng hiệu quả tiếp cận khách hàng.
- Tự động hoá quản lý tài khoản mạng xã hội như đăng tải nội dung, trả lời tin nhắn, phản hồi bình luận và quản lý các chiến dịch quảng cáo. Ví dụ: Facebook Ads, Zalo Ads, Tik Tok Ads..
- Phân tích dữ liệu các hoạt động đã triển khai để tối ưu hiệu quả cho chiến dịch Marketing Automation.
- Tối ưu hóa ngân sách và đo lường hiệu quả chiến dịch. Các báo cáo AI cung cấp có số liệu thống kê chi tiết và thông minh, giúp doanh nghiệp dễ dàng ra quyết định hơn.
Chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh Burger King đã ứng dụng AI vào Marketing Automation hiệu quả. Họ gửi các email khuyến mãi được cá nhân hoá đến khách hàng dựa trên lịch sử mua hàng. Ngoài ra, AI còn được ứng dụng trong tạo chiến dịch quảng cáo, chiến dịch nội dung mạng xã hội. Burger King không chỉ tiết kiệm chi phí marketing mà còn tối ưu được hiệu quả chiến dịch. Cụ thể, sau khi triển khai AI vào Marketing Automation doanh số Burger King đã tăng 10%.
2.6. Dự báo xu hướng thị trường
Một vấn đề mà hầu hết các cấp quản lý, lãnh đạo, chủ doanh nghiệp thường mắc phải trước đây là ra quyết định dựa trên cảm xúc và kinh nghiệm lỗi thời. Điều đó dẫn tới những thất bại không đáng có, bởi bối cảnh kính tế - xã hội - chính trị đang không ngừng biến động. Nhưng nếu ứng dụng AI vào các hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp sở hữu một sự trợ giúp cực lớn.
AI phát triển mô hình dự báo nâng cao (Advanced Forecasting Models)với các thuật toán như mạng nơ-ron hồi quy (Recurrent Neural Networks - RNNs) và các mô hình học sâu (deep learning models) để tạo ra các dự báo chính xác về xu hướng thị trường, nhu cầu sản phẩm, và hành vi khách hàng. Điều này giúp doanh nghiệp không chỉ dự đoán được những gì khách hàng muốn mà còn dự báo khi nào họ muốn và cách thức họ muốn nhận thông tin.
2.7. Chatbots và dịch vụ khách hàng
Liệu rằng nhân viên marketing và bán hàng có thể trực chat, tư vấn khách hàng 24/7 mọi lúc mọi nơi? Với Chatbots trí tuệ nhân tạo thì hoàn toàn biến được điều không thể thành có thể.
Các chatbot hiện đại có khả năng sử dụng ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing - NLP) để hiểu và phản hồi lại khách hàng một cách tự nhiên hơn. Chúng có thể xử lý các yêu cầu phức tạp, cung cấp các giải pháp phù hợp, và thậm chí có thể học từ các cuộc trò chuyện trước đó để cải thiện khả năng phản hồi.
Hơn nữa, thay vì chỉ hoạt động trên một kênh, các chatbot AI có thể tích hợp với nhiều nền tảng khác nhau (như website, Facebook Messenger, WhatsApp, và các ứng dụng di động) để cung cấp dịch vụ khách hàng liên tục và liền mạch trên tất cả các điểm chạm.
2.8. Phân khúc khách hàng nâng cao
Phân khúc khách hàng nâng cao là quá trình chia nhỏ thị trường mục tiêu thành những phân đoạn khách hàng cụ thể hơn, chi tiết hơn so với phân khúc truyền thống. AI có khả năng phân khúc khách hàng không chỉ dựa trên dữ liệu tĩnh như nhân khẩu học mà còn dựa trên hành vi theo thời gian thực. Ví dụ, AI có thể nhận ra khi một khách hàng đang tìm kiếm một sản phẩm cụ thể và ngay lập tức thêm họ vào một phân khúc liên quan đến sản phẩm đó để đẩy mạnh các chiến dịch marketing.
Trong bối cảnh bùng phát của thương mại và công nghệ, hành vi mua sắm của người tiêu dùng cũng xoay chuyển không ngừng. Để đối phó với vấn đề này, các công cụ AI Marketing còn có khả năng phân khúc động (Dynamic Segmentation) - liên tục cập nhật các phân khúc này để đảm bảo rằng các chiến dịch marketing luôn phù hợp và tối ưu.
2.9. Phân tích cảm xúc (Sentiment Analysis)
Cảm xúc - một trong những vấn đề mà người dùng e ngại khi sử dụng AI vào marketing và bán hàng. Nhiều người cho rằng, chỉ con người mới có thể thấu hiểu nỗi đau của khách hàng dựa trên sự thấu hiểu về văn hóa, phong tục, thói quen...
Nhưng với sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo (AI), việc phân tích cảm xúc không còn là điều viễn tưởng. AI sử dụng các mô hình NLP tiên tiến để không chỉ phân tích văn bản mà còn nhận diện được sắc thái cảm xúc, bao gồm cả các cảm xúc phức tạp như mỉa mai, châm biếm hoặc lo lắng. Điều này cho phép doanh nghiệp hiểu sâu hơn về cảm nhận của khách hàng và điều chỉnh các chiến dịch marketing, xử lý khủng hoảng truyền thông kịp thời.
2.10. Đo lường và phân tích hiệu quả chiến dịch
Trong bối cảnh người người nhà nhà sử dụng marketing đa kênh như hiện nay, việc đo lường và phân tích hiệu quả các chiến dịch marketing thủ công là điều bất khả thi. Chính vì thế, AI đã trở thành một công cụ không thể thiếu trong việc tối ưu hóa quá trình này.
- AI trong phân tích hiệu suất (AI in Performance Analytics): AI có khả năng không chỉ đo lường các chỉ số hiệu suất (KPIs) mà còn phân tích nguyên nhân sâu xa của hiệu suất đó. Ví dụ, nếu một chiến dịch marketing không đạt hiệu quả như mong đợi, AI có thể phân tích các yếu tố như thời gian gửi, đối tượng nhận, và nội dung để xác định lý do và đề xuất các cải tiến.
- A/B Testing tự động (Automated A/B Testing): AI có thể thực hiện hàng ngàn thử nghiệm A/B một cách tự động, điều chỉnh các biến thể và xác định phiên bản hiệu quả nhất mà không cần can thiệp của con người. Điều này giúp doanh nghiệp nhanh chóng tối ưu hóa các chiến dịch marketing.
AI MARKETING: AFFILIATE, SOCIAL, ECOM & AUTOMATION là chương trình do Trường doanh nhân HBR và các đối tác tổ chức duy nhất 01 lần trong năm vào ngày 05 - 06/10/2024 tại Hà Nội.
AI Marketing hứa hẹn sẽ mang tới các chủ doanh nghiệp, nhà kinh doanh doanh, người làm marketing, nhà sáng tạo nội dung những kiến thức bài bản & cô đọng nhất, những kỹ thuật tiên tiến nhất để tăng trưởng bền vững trước những thách thức của thị trường.
AI MARKETING 2024 CÓ NHỮNG GÌ?
- Xây dựng hệ thống Content Marketing & Sales hiệu quả bằng AI
- Làm chủ công nghệ AI phân tích dữ liệu và đưa ra quyết định
- Ứng dụng AI cho hoạt động kinh doanh tự động hóa
- Tăng trưởng doanh thu & kinh doanh bền vững trên sàn TMĐT Shopee
- Chiến lược xây dựng hệ thống Affiliate tiếp thị liên kết đa kênh
- Công thức kiếm tiền Youtube 1 người từ A-Z
- Tối ưu hiệu suất hệ thống Marketing & Sales automation kết hợp AI
- Sáng tạo nội dung với AI và tự động hóa quy trình quản lý social
THAM GIA NGAY!
3. AI Marketing có phải giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp?
Theo báo cáo "AI Marketing tại Việt Nam: Xu hướng và cơ hội" của Admicro năm 2023, có tới 82% doanh nghiệp Việt Nam đã ứng dụng AI vào hoạt động Marketing. Các mục đích chính gồm có: tối ưu hóa chiến dịch Marketing (45%), cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng (38%), và hỗ trợ sáng tạo nội dung (32%).
Có thể thấy AI Marketing đang được rất nhiều doanh nghiệp chú trọng. Vậy đây có phải là một giải pháp mang lại sự đột phá về marketing cho doanh nghiệp? Hãy cùng Trường doanh nhân HBR phân tích chi tiết về lợi ích, thách thức và ứng dụng AI trong Marketing như thế nào cho hiệu quả.
3.1. 5 lợi ích của việc ứng dụng Ai trong marketing:
- Tăng hiệu quả chiến dịch marketing: AI cung cấp các thông tin chi tiết về khách hàng, thị trường và đối thủ để doanh nghiệp có thể xây dựng kế hoạch marketing hiệu quả hơn. Ứng dụng AI trong marketing giúp doanh nghiệp dễ dàng theo dõi hiệu quả, đo lường kết quả trong thời gian thức và được AI đề xuất những điều chỉnh phù hợp để nâng cao hiệu quả.
- Tiết kiệm chi phí marketing: AI giúp doanh nghiệp nhắm mục tiêu tiếp thị đến những khách hàng tiềm năng có tỷ lệ chuyển đổi cao, giảm lãng phí chi phí hơn so với việc chỉ áp dụng các phương tiện marketing truyền thống. Ứng dụng Ai trong marketing còn giúp tự động hóa các quy trình triển khai tiếp thị nên doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí nhân công, công cụ và vận hành.
- Cải thiện trải nghiệm khách hàng: Ứng dụng AI trong marketing giúp doanh nghiệp cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng trên mọi điểm chạm, từ website đến email Marketing và quảng cáo. Ngoài ra, AI cung cấp khả năng phân tích dữ liệu về các phản hồi của khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp giải quyết các vấn đề của khách hàng hiệu quả và nâng cao chất lượng dịch vụ.
- Nâng cao khả năng cạnh tranh: AI hỗ trợ doanh nghiệp thu thập và phân tích khách hàng hiệu quả, từ đó đưa ra các giải phải tiếp thị và dự đoán những phản hồi để có thể chủ động trong nhiều tình huống. Ngoài ra, ứng dụng AI trong các hoạt động sản xuất nội dung đã giúp doanh nghiệp tạo ra các chiến dịch truyền thông độc đáo, sáng tạo, thu hút khách hàng tiềm năng.
- Tăng trưởng ROI: Chỉ số ROI (Return On Investment) chính là tỷ suất sinh lời trên đầu tư. Việc ứng dụng AI trong marketing đã đem lại những hiệu quả về tối ưu chiến dịch, tối ưu chi phí. Do đó, kết quả cuối cùng chính là chỉ số ROI được cải thiện, tăng trưởng lợi nhuận tốt hơn.
3.2. Thách thức của doanh nghiệp Việt khi ứng dụng Ai trong marketing:
- Chi phí đầu tư ban đầu cao: Triển khai hệ thống AI Marketing trong doanh nghiệp thường đòi hỏi chi phí đầu tư ban đầu cao cho phần mềm, phần cứng, cơ sở hạ tầng và nhân lực.
- Rủi ro về bảo mật dữ liệu: Hiệu quả của AI Marketing phụ thuộc vào chất lượng và độ chính xác của dữ liệu. Doanh nghiệp cần thu thập và quản lý dữ liệu một cách hiệu quả cùng như đảm bảo tuân thủ quy định bảo mật và sử dụng dữ liệu theo đúng quy định Pháp luật.
- Thiếu hụt nguồn nhân lực có chuyên môn: Để ứng dụng AI một cách hiệu quả, đòi hỏi nguồn nhân lực có kiến thức chuyên môn về AI, marketing và kiến thức lập trình. Tuy nhiên, nguồn nhân lực có đầy đủ các kỹ năng này ở Việt Nam chưa nhiều để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp.
- Khó khăn trong việc triển khai và ứng dụng: Việc triển khai và ứng dụng AI trong Marketing đòi hỏi sự đầu tư ban đầu, nhân sự phụ trách, đào tạo nhân sự sử dụng và nhiều yêu cầu khác. Do đó, nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ có nguồn lực tài chính hạn chế gặp nhiều trở ngại khi đưa AI vào hoạt động marketing.
- Vấn đề đạo đức trong việc sử dụng AI: Việc sử dụng AI trong Marketing có thể tiềm ẩn rủi ro về đạo đức như lợi dụng dữ liệu khách hàng, phân biệt đối xử, thông tin sai lệch, vi phạm quyền riêng tư,....
Ứng dụng AI trong hoạt động Marketing mang đến nhiều lợi ích cho hoạt động tiếp thị và thúc đẩy kinh doanh hiệu quả. Tuy nhiên, AI Marketing cũng đối mặt với nhiều thách thức cần được quan tâm và giải quyết. Vậy để làm thế nào để ứng dụng AI trong Marketing một cách hiệu quả, hãy cùng tìm hiểu trong phần tiếp theo.
3.3. Doanh nghiệp ứng dụng AI trong Marketing như thế nào cho hiệu quả?
Để ứng dụng AI trong Marketing một cách hiệu quả và mang lại lợi ích tối ưu, doanh nghiệp cần lưu ý các yếu tố sau:
- Lập kế hoạch triển khai AI Marketing rõ ràng: Bao gồm việc xác định mục tiêu cụ thể, lựa chọn công nghệ AI phù hợp đảm bảo triển khai AI Marketing phù hợp với mục tiêu tiếp thị và kinh doanh. Bên cạnh đó, doanh nghiệp nên có kế hoạch hành động chi tiết để hướng dẫn đội ngũ thực hiện các hoạt động nhất quán và tối ưu nhất.
- Đào tạo nhân viên về AI Marketing: Đội ngũ nhân viên cần được đào tạo về các kiến thức cơ bản, cách thức hoạt động và ứng dụng của AI trong các tác vụ cụ thể cũng như tinh thần trách nhiệm và bảo mật dữ liệu khách hàng. Ví dụ như đào tạo chuyên môn phân tích dữ liệu, cách triển khai tự động hóa quy trình Email Marketing,...
- Đảm bảo an toàn dữ liệu: Doanh nghiệp nên lưu ý vấn đề thu thập dữ liệu một cách hợp pháp, minh bạch và trách nhiệm áp dụng các biện pháp bảo mật để tránh bị đánh cắp, sử dụng trái phép hoặc lạm dụng dữ liệu khách hàng.
- Sử dụng AI Marketing một cách có đạo đức: Liên quan đến việc đảm bảo an toàn dữ liệu, ứng dụng AI trong Marketing cần đảm bảo sự tôn trọng quyền riêng tư khách hàng, không lan truyền thông tin sai lệch hoặc mua bán trao đổi dữ liệu trái phép.
Như vậy, để ứng dụng AI trong marketing hiệu quả, doanh nghiệp cần có chiến lược triển khai rõ ràng. Bên cạnh đó, đội ngũ nhân viên cần đào tạo bài bản để sử dụng các công cụ hiệu quả. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên lưu ý đảm bảo an toàn dữ liệu và sử dụng AI một cách có đạo đức để đạt hiệu quả tốt nhất trong hoạt động Marketing.
4. Case Study ứng dụng AI trong Marketing thành công
Dưới đây là 3 case study tiêu biểu về các doanh nghiệp đã ứng dụng AI trong hoạt động Marketing thành công:
4.1. Coca Cola
Coca Cola là một thương hiệu nước giải khát nổi tiếng toàn cầu. Gần đây, thương hiệu này đã gặt hái thành công vang dội trong việc ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) vào chiến lược Marketing. Dưới đây là một số ví dụ điển hình về cách thức Coca Cola ứng dụng AI trong Marketing thành công:
- Cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng: Sử dụng AI để phân tích dữ liệu khách hàng, hiểu rõ sở thích và hành vi của họ và đề xuất sản phẩm phù hợp, nội dung quảng cáo độc đáo cho từng khách hàng.
- Tối ưu hóa chiến dịch Marketing: Các chiến dịch Marketing được tối ưu hoá bởi AI. Nhờ vậy, Coca-Cola có thể tiết kiệm chi phí và tăng hiệu quả của các chiến dịch Marketing.
- Phát triển sản phẩm mới: Tận dụng khả năng phân tích xu hướng thị trường và dự đoán nhu cầu của khách hàng từ AI, Coca-Cola phát triển các sản phẩm mới đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của khách hàng.
4.2. Netflix
Ứng dụng AI trong marketing một cách hiệu quả đã đưa Netflix trở thành nền tảng giải trí trực tuyến hàng đầu thế giới. Tiêu biểu chính là khả năng cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng tối ưu và đề xuất nội dung phù hợp.
Điển hình là Netflix sử dụng hệ thống "algoritma gợi ý", dựa trên AI để đề xuất phim cho người dùng dựa trên lịch sử xem phim, sở thích thể loại, đánh giá của người dùng,...Nhờ ứng dụng AI thành công, số lượng người dùng Netflix tăng 20% mỗi năm và doanh thu của Netflix tăng gấp đôi mỗi năm.
4.3. Ngân hàng BIDV
Ngân hàng BIDV (Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam) là một trong những ngân hàng hàng đầu Việt Nam, đã tiên phong trong ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) vào hoạt động Marketing, gặt hái nhiều thành công vang dội.
Dưới đây là một số ví dụ điển hình về cách thức ngân hàng BIDV ứng dụng AI thành công:
- BIDV sử dụng AI để phân tích dữ liệu giao dịch và hành vi khách hàng, hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của họ để đề xuất sản phẩm, dịch vụ phù hợp. Từ đó, trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa và mức độ hài lòng của khách hàng tăng lên.
- Các quy trình Marketing như phân tích dữ liệu, gửi email Marketing, quản lý mạng xã hội,.... của BIDV được ứng dụng AI để tự động hóa, tiết kiệm ngân sách và tối ưu hiệu quả.
- BIDV phát triển chatbot thông minh hỗ trợ khách hàng 24/7, giải đáp thắc mắc, cung cấp thông tin sản phẩm, dịch vụ và tiếp nhận yêu cầu giao dịch.
Ngân hàng BIDV đã gặt hái nhiều giải thưởng danh giá trong lĩnh vực ứng dụng AI cho hoạt động Marketing và Ngân hàng. Ví dụ như Giải thưởng "Đơn vị chuyển đổi số xuất sắc" - ASOCIO 2023, Giải thưởng "Ứng dụng công nghệ AI trong giải pháp eKYC trên SmartBanking” năm 2022,...
Case study của các thương hiệu Coca Cola, Netflix và ngân hàng BIDV đã chứng minh rằng ứng dụng Ai trong Marketing giúp doanh nghiệp bứt phá trong bối cảnh chuyển đổi số. Doanh nghiệp ứng dụng AI hiệu quả sẽ nắm bắt được cơ hội để tiếp thị hiệu quả hơn, thúc đẩy hoạt động kinh doanh phát triển hơn.
Bài viết trên đây đã cung cấp cho quý doanh nghiệp những thông tin chi tiết về AI Marketing và cách ứng dụng AI trong Marketing nhiều hoạt động của tiếp thị. Hy vọng rằng, Trường Doanh nhân HBR đã chia sẻ các nội dung hữu ích, hỗ trợ quý doanh nghiệp trong quá trình cân nhắc và quyết định triển khai AI Marketing trong thời gian sắp tới.
ai marketing là gì
AI Marketing (Artificial Intelligence Marketing) là sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo (AI) và các chiến lược Marketing. Sự kết hợp này sẽ đem lại khả năng tự động hóa, cá nhân hóa và tối ưu hóa các hoạt động Marketing. Từ đó, thúc đẩy sự phát triển của hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.